Giỏ hàng

Quy trình kiểm định giá kệ chứa hàng đạt chất lượng

Mục lục [Ẩn]

Kiểm định giá kệ chứa hàng là việc làm quan trọng trước khi đưa hệ thống kệ chứa hàng vào sử dụng cho việc lưu trữ hàng hóa, điều này đem lại sự an toàn trong quá trình sử dụng và giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Vậy quy trình kiểm định giá kệ chứa hàng như thế nào để đảm bảo chất lượng? Dựa vào những tiêu chuẩn đánh giá nào và thực hiện kiểm định ra sao? Hãy cùng Cơ Khí Việt tham khảo qua bài viết dưới đây để biết được thông tin chính xác nhé!

Kiểm định giá kệ chứa hàng là gì? Tại sao cần phải kiểm định?

Kiểm định giá kệ chứa hàng là gì?

Quy trình kiểm định giá kệ chứa hàng là việc kiểm tra, đánh giá tình trạng giá kệ chứa hàng ở thời điểm hiện tại có tương đồng với những quy định, tiêu chuẩn đã quy định sẵn. Việc kiểm định sẽ được các cơ quan đơn vị (thường là bên thứ 3) tiến hành đánh giá chi tiết về hệ thống kệ kho hàng mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Tại sao cần phải kiểm định giá kệ chứa hàng?

Hoạt động kiểm định kệ chứa hàng là việc bắt buộc của Nhà nước, đã được đề ra trong các quy định của Bộ luật Lao động nhằm đảm bảo an toàn trong thời gian làm việc của người lao động.
Kiểm định kệ chứa hàng trong nhà kho cũng là nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp để biết tình trạng kệ để hàng đang trong tình trạng như thế nào, từ đó có những điều chỉnh và thay đổi để hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.

Quy trình kiểm định kệ kho hàng

XEM THÊM: Tiêu chí đánh giá nhà thi công kệ kho lạnh chất lượng

Các dòng kệ kho hàng cần kiểm định

Các dòng kệ chứa hàng thường được kiểm định: Kệ Selective, Kệ Double Deep, Kệ Very Narrow Aisle (VNA), Kệ Drive-in, Kệ Sàn, Kệ Con lăn, Kệ tự động Radio shuttle racks,...

Các tiêu chuẩn để kiểm định kệ kho hàng

Việc kiểm định thường dựa vào những quy định, tiêu chuẩn nhất định, đây là cơ sở để đánh giá việc kiểm định giá kệ chứa hàng mang tính khách quan và chính xác nhất.
Các tiêu chuẩn được áp dụng để đánh giá:

  • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4244:2005 về Thiết bị nâng - Thiết kế, chế tạo và kiểm tra kỹ thuật.
  • Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 338:2005 về Kết cấu thép - Tiêu chuẩn thiết kế.
  • FEM 10.3.01 Adjustable Beam Pallet Racking: Tolerances, deformation, and Clearances. (Có thể hiểu là quy chuẩn kiểm định: Giá đỡ Pallet có thể điều chỉnh: dung sai, biến dạng và khoảng cách).
  • A European Design Code for Pallet Racking - M.H.R Godley, J. Michael Davies.
  • Một vài tiêu chuẩn khác như: AS4084 (Đối với các hàng hóa xuất khẩu), Chứng chỉ thiết kế RMI (Hoa Kì),....

Quy trình kiểm định giá kệ chứa hàng

Hình thức kiểm định Giá kệ chứa hàng

Có 2 hình thức kiểm định giá kệ kho hàng chủ yếu:

  • Kiểm định nội bộ: được thực hiện bởi nội bộ hai bên gồm nhà cung cấp Giá kệ chứa hàng và bên sử dụng kệ chứa hàng. Hai bên thống nhất thực hiện công việc kiểm định nội bộ nhằm đánh giá hiệu suất và tính hiệu quả của hệ thống giá kệ chứa hàng với các thông số, các chỉ tiêu cho phép của nhà sản xuất và một số quy định khác. Hình thức này sẽ giảm bớt chi phí cho các chủ doanh nghiệp sở hữu giá kệ chứa hàng.

Kiểm định kệ chứa hàng nội bộ

Kiểm định kệ chứa hàng nội bộ

  • Kiểm định bởi đơn vị thứ 3: Các đơn vị sử dụng thường lựa chọn các trung tâm kiểm định, các đơn vị thứ 3 để đánh giá chất lượng kệ chứa hàng. Hình thức này thường khách quan và chính xác hơn, đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho người dùng.Tuy nhiên lựa chọn đơn vị thứ 3 sẽ tốn chi phí cho người dùng.

Kiểm định chất lượng kệ chứa hàng

Quy trình kiểm định kệ chứa hàng

Việc kiểm định giá kệ chứa hàng thường được tiến hành sau thời gian lắp đặt xong để nghiệm thu công trình và sau một thời gian đã sử dụng. Quy trình kiểm định gồm có các bước:

Bước 1: Kiểm tra hồ sơ kỹ thuật thiết kế và lắp đặt của kệ chứa hàng

Kiểm tra về bản thiết kế của hệ thống kệ chứa hàng, các thuyết minh tính toán và hồ sơ lắp đặt.
Hồ sơ hoàn công.
Các báo cáo về những thử nghiệm trong quá trình lắp đặt và sử dụng.
Các báo cáo, đánh giá về những lần kiểm định trước đó (đối với những hệ thống kệ chứa hàng đã vận hành được 1 thời gian).

Bước 2: Kiểm tra về mặt kỹ thuật

Đây là bước để đánh giá xem thực tế và trong bản vẽ kỹ thuật có trùng khớp hay không. Kiểm tra các thông số kỹ thuật trước khi tiến hành thử độ tải hệ thống kệ chứa hàng:
+ Kiểm tra chất lượng kết cấu các chi tiết kỹ thuật: khung chân kệ, thanh giằng (giằng ngang, giằng chéo), thanh beam, đế chân, trụ bảo vệ chân kệ và rào bảo vệ.
+ Kiểm tra mối liên kết: các mối hàn, các bu lông, ốc vít, độ bám cố định,...
+ Kiểm tra các sai số kỹ thuật: đo độ võng, độ nghiêng của kệ chứa hàng so với bản vẽ kỹ thuật trước khi thử tải.

Quy trình kiểm định kệ kho hàng

Bước 3: Thử tải của hệ thống kệ chứa hàng

Sau bước đánh giá kỹ thuật, tiến hành thử độ tải của hệ thống kệ chứa hàng để đánh giá tình trạng hoạt động chính xác của kệ.
Chất hàng hóa lên pallet, dùng xe nâng hàng để đưa hàng hóa lên kệ chứa hàng. Phải chất hàng hóa đúng với công suất thiết kế (bằng 100% tải làm việc trên 1 pallet) và lực phân bổ đồng đều trên hệ thống kệ. Giữ trong vòng 10 phút, và đo đạc về độ võng và độ nghiêng và kết cấu kim loại.
+ Về độ võng: dùng máy đo đạc độ võng của tất cả thanh giằng và thanh beam. So sánh với giá trị cho phép của nhà sản xuất hoặc tiêu chuẩn Span/200).
+ Về độ nghiêng cột: không được vượt quá qua 2 chỉ số đã định trước đó là: L/350 (L là chiều cao cột từ mặt đất lên đỉnh cột) và L1/300 (L1 là chiều cao cột của 1 tầng để hàng).
Từ các thông số đo đạc được và so sánh với giá trị cho phép trong thiết kế của nhà sản xuất, xác định mức độ biến dạng và đưa ra kết luận đánh giá về hệ thống kệ hiện tại.

Bước 4: Đánh giá và kết luận cho quá trình kiểm định

Qua quá trình kiểm tra, các kết quả được ghi chép lại và lập thành biên bản tại hiện trường. Sau đó đưa ra kết luận báo cáo về kết quả kiểm định về giá kệ chứa hàng.

Các lưu ý về kiểm định giá kệ chứa hàng

Chuẩn bị cho quá trình kiểm định: Trong quá trình kiểm định cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan để quá trình kiểm định diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và cho kết quả chính xác. Trong bước thử tải, xe nâng cần phải có giấy kiểm định và phù hợp với chiều cao giá kệ, các pallet phải phù hợp với tải trọng của hàng hóa.
Thời gian kiểm định: Với chi phí xây dựng và lắp đặt lớn thì việc kiểm định phải diễn ra hằng năm để đánh giá lại hoạt động kệ chứa hàng. Từ việc kiểm định thì doanh nghiệp sẽ có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hợp lý.
Lựa chọn đơn vị kiểm định uy tín: Các đơn vị, tổ chức hay cá nhân phải có các giấy chứng nhận và sự cho phép của Nhà nước. Việc lựa chọn đơn vị kiểm định uy tín sẽ giúp doanh nghiệp bạn đánh giá chính xác về hệ thống kệ chứa hàng.
Chi phí cho quá trình kiểm định: Chi phí kiểm định được tính toán dựa trên số lượng kệ hàng cần kiểm tra và tải trọng hàng hóa.

Kiểm định giá kệ chứa hàng

Trên đây, Cơ Khí Việt đã cung cấp cho bạn các thông tin về kiểm định giá kệ chứa hàng đảm bảo chất lượng. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc kiểm định và có phương án tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Để có những thông tin hữu ích đừng quên theo dõi thêm các bài viết của Cơ Khí Việt nhé!